“เมื่อคืน นอนหลับไม่สบายเลย หลับๆ ตื่นๆ ทั้งคืน เช้านี้ตื่นนอนขึ้นมา รู้สึกเพลียๆ เหลือเกิน”

หากคุณกำลังเป็นเช่นนี้ นอนไม่ค่อยจะหลับ กระสับกระส่ายทั้งคืน เป็นคนที่นอนหลับยาก เราอยากให้คุณลองพิจารณาสิ่งต่างๆ เพื่อปรับปรุงคุณภาพ การนอนหลับของคุณให้ดีขึ้น

ปัจจัยหลัก ที่่ส่งผลกระทบต่อการนอนของคุณ อาจจะมาจากหลายๆสาเหตุ เช่น ความเครียดจากการทำงาน ครอบครัว ปัญหาทางการเงิน ตกงาน หรือ ปัญหาทางด้านสุขภาพ เป็นต้น

ปัจจัยต่างๆเหล่านี้ ล้วนเป็นสาเหตุของการ นอนไม่หลับทั้งสิ้น แล้วเราจะทำอย่างไร เพื่อจะทำให้เรานอนหลับได้ดียิ่งขึ้น

sleep.jpg
8 เคล็ดลับ เพื่อการนอนหลับที่ดี

นี่คือ 8 เคล็ดลับ เพื่อการนอนหลับที่ดี

1. เข้านอนให้เป็นเวลา 

พยายายามเข้านอนให้เป็นเวลาในทุกๆวัน (เพราะบางท่านอาจจะทำงานกลางคืน และ นอนในตอนกลางวัน) เช่น ถ้าคุณเข้านอนตอน 2 ทุ่ม ของทุกวัน เมื่อถึงเวลาคุณก็ควรจะเข้านอน การทำเช่นนี้ จะเป็นการฝึกให้ร่างกายจดจำ เมื่อถึงเวลาที่เข้านอน ร่างกายก็จะรู้สึกอยากจะพักผ่อน และ ทำให้คุณนอนหลับได้ง่ายขึ้น

2. อาหาร และ เครื่องดื่ม

  • หลีกเลี่ยงการนอนหลับ ในขณะที่ท้องยังหิว หรือ หลังมื้ออาหารทันที  คุณควรทานอาหารก่อนนอน ซัก 1 ชม. (เพื่อให้อาหารย่อยแล้ว และคุณจะรู้สึกสบาย) เมื่อ “หนังท้องตึง หนังตาเริ่มหย่อน”
  • นอกจากนี้ คุณควรหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำในปริมาณที่มากจนเกินไป เพราะ คุณอาจจะต้อง ตื่นขึ้นมากลางดึก เพื่อเข้าห้องน้ำ
  • อย่าดื่มกาแฟก่อนนอน เพราะ คาเฟอีน ในกาแฟ จะกระตุ้นต่อระบบสมอง ทำให้คุณนอนไม่หลับ

3. สร้างกิจกรรมดีๆก่อนนอน

  • กิจกรรมดีๆก่อนนอน จะช่วยให้ร่างกาย และ สมองของคุณ ได้รับการผ่อนคลาย เช่น การอ่านหนังสือ การอาบน้ำ หรือ น้ำอุ่น การฟังเพลง หรือ การสวดมนต์ นั่งสมาธิ ก็เป็นอีกวิธีหนึ่ง ที่จะช่วยให้จิตใจของคุณสงบ และ ผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น
  • หลีกเลี่ยง การจ้องหน้าจอทั้ง โทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน หรือ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ มีการวิจัยที่แสดงให้เห็นว่า การสัมผัสกับหน้าจอของ สมาร์ทโฟน หรือ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆก่อนนอน อาจจะส่งผลกระทบต่อ ระบบสมอง และ ประสาทตา ทำให้นอนไม่หลับ

4. ห้องนอน ต้อง สะอาด และ สงบ

สีสรรในห้องนอนคุณควรจะเป็น โทนสีที่ โปร่งๆ สบายตา เช่น สีฟ้าอ่อน สีเหลืองอ่อน จะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการนอนหลับของคุณ นอกจากนี้ ห้องนอนควรจะสะอาด และ เงียบสงบ คุณสามารถใช้อุปกรณ์ต่างๆร่วมด้วย เช่น ที่อุดหู ผ้าปิดตา เพราะจะทำให้คุณรู้สึก เงียบ และ สงบ มากยิ่งขึ้น

 

5. หลีกเลี่ยงการงีบหลับในตอนกลางวัน

มันเป็นธรรมดา เมื่อคุณนอนไม่หลับทั้งคืน จะส่งผมให้คุณ “ง่วง” ในตอนกลางวัน หากคุณรู้สึก ง่วง มากๆ การล้างหน้าจะช่วยให้คุณดีขึ้น แต่! ถ้าคุณทนไม่ไหวจริงๆ เราขอแนะนำให้คุณ งีบซัก 10-30 นาทีได้ (อย่าให้นานกว่านี้นะ) เพราะมันจะทำให้คุณนอนไม่หลับในตอนกลางคืนอีก

แต่! ถ้าคุณทำงานกลางคืน และ ต้องนอนกลางวันล่ะก็ กฎเกณฑ์เหล่านี้ก็ต้องเปลี่ยนไปด้วย เช่น คุณต้องนอนกลางวัน (กลางคืนทำงาน) ดังนั้น ห้องนอนของคุณต้องทำให้มืดมากที่สุด เท่าที่จะทำได้ เพื่อป้องกันแสงแดดนั่นเอง

6. การออกกำลังกาย

คุณควรออกกำลังกายเป็นประจำ อย่างน้อย วันละครึ่งชั่วโมง จะช่วยทำให้่ ระบบต่างๆในร่างกายทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ และ ยังช่วยทำให้คุณนอนหลับง่ายขึ้นด้วย

7. จัดการกับความเครียด

ความเครียด เป็นปัจจัยหลัก ที่ทำให้เรานอนหลับได้ยาก คุณควรจะจัดการกับปัญหาต่างๆเหล่านี้ให้หมดไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง งาน หรือ ครอบครัว ค่อยๆแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น โดยให้ความสำคัญก่อนหลัง อย่ากลัวที่จะหยุดพัก ถ้าคุณรู้สึกเหนื่อย หรือ ปัญหาที่มีมันมากเกินไป คุณควรจะหยุดพัก หรือ หากิจกรรมอย่างอื่นทำ เพื่อให้ผ่อนคลาย วันหยุดพักผ่อน อาจจะพาครอบครัวไปเที่ยวพักผ่อน หรือ อาจจะไปสังสรรค์กับเพื่อนฝูงบ้างก็ได้

8. อย่ากลัวที่จะไปพบแพทย์ ถ้าจำเป็น

การนอนไม่หลับเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่รบกวนร่างกาย และ จิตใจ ของเรา ถ้าคุณได้ปฏิบัติตามที่ว่ามานี้แล้ว ยังทำให้คุณนอนไม่หลับอีก คุณควรจะไปพบหมอ เพื่อ ปรึกษา และ รักษาถึงสาเหตุที่ทำให้่คุณนอนไม่หลับ เพราะว่า อาจจะมาจากสาเหตุอื่นๆอีกก็เป็นได้

ที่มา : http://www.lifehack.org

ภาพจาก : Claire51700 via pixabay.com

การนอนไม่หลับ หรือ การพักผ่อนไม่เพียงพอ ส่งผลกระทบต่อ กิจวัตรประจำวันของเรา ดังนั้น เราควรที่จะแก้ไขปัญหานี้อย่างเร่งด่วน เพื่อ คุณภาพของชีวิตที่ดีขึ้น

 

 

Advertisements