จุดเริ่มต้น

นี่คือ จุดเริ่มต้น ของบล็อกนี้

วันๆ ถ้าว่างเว้นจากการทำงานแล้วล่ะก็ ไม่รู้จะทำอะไรดี นอกจาก เปิด โทรศัพท์ เล่นไปเรื่อย ทั้ง Game, Facebook,  Twitter และ Instagram จนเบื่อ เปิด YouTube (ยูทูเบ้ เรียกตาม ตุ๊กกี้-ชิงร้อย นะเนี่ย) ดูโน่นดูนี่ไปเรื่อยเปื่อย จนกระทั่ง มาเจอคลิปเกี่ยวกับการ เขียน หรือ สร้าง Blog (บล็อก) แหม! มันน่าสนใจดีแฮะ แต่มันเป็นภาษาอังกฤษทั้งนั้น (ไอ้เราก็ประเภท Snake Snake Fish Fish งูๆปลาๆ ว่างั้นแหล่ะ) ก็ไล่ดูไปเรื่อยๆ จนกระทั่งมาเจอ บล็อกของคนไทย เปิดไปเปิดมาจนกระทั่งไปเจอ เว็บบล็อก ของคนไทยคนหนึ่งเข้า ซึ่งเขาผู้นั้นก็คือ – CookieCoffee – (คุ๊กกี้คอฟฟี่ เนอะ ถ้าผมอ่านไม่ผิด)

 CookieCoffee

– CookieCoffee – เขียนเรื่องราวผ่านตัวหนังสือได้ดีมาก ผมอ่านหลายๆเรื่องที่เขาเขียน ไม่ว่าการเดินทางไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ชีวิตในวัยเด็ก รวมถึง เรื่องราวที่ทำให้เค้าเขียน บล็อก อ่านแล้วก็รู้สึกเคลิบเคลิ้ม เหมือนถูกมนต์สะกด นั่งอ่านเรื่องราวที่เขาเขียนอยู่เป็นชั่วโมง โดยที่ไม่รู้สึกเบื่อเลย สำหรับผมแล้ว มันเป็นอะไรที่แปลกมาก (เพราะผมไม่ค่อยชอบอ่านหนังสือซักเท่าไหร่ หลังจากพ้นวัยเรียนมาแล้วนะ) แต่! ฺกับ Blog ของ – CookieCoffee – กับทำให้ผมอยู่กับตัวหนังสือได้เป็นวันๆ ผมจึงอยากรู้ว่า เขาผู้นี้เป็นใคร? (เค้าเป็นใครหนอ เค้ามาจากไหน…)

Google เท่านั้น ที่จะช่วยคุณได้ หลังจาก เสิร์ชหา คำว่า CookieCoffee อั๊ยย่ะ! (คุณคิดว่าผมเจอกับอะไรเข้า ถึงได้ ต๊กกะใจขนาดนี้) โอ้! CookieCoffee คนนี้คือ Blogger อันดับ 1 ของเมืองไทยเชียวหรือนี่! มิน่าล่ะ ผมถึงได้นั่งอ่านเรื่องราวผ่านตัวหนังสือของเขาได้ทั้งวัน

คราวนี้เกิดคำถามขึ้นในใจมากมาย

  • เค้าทำได้ยังไง?
  • บล็อก (ฺBlog) คืออะไร?
  • แล้วถ้าเขียน บล็อก ต้องเสียตังค์ไม๊?
  • แล้วถ้า กรู (ขอโทษที่ใช้คำนี้นะครับ เพราะในใจคิดอย่างนี้จริงๆ) อยากเขียนบล็อกบ้างล่ะ ต้องทำไง?
  • เขียนแล้วจะมีคนอ่านแบบเค้าบ้างไม๊?
  • กรูไปอยู่ไหนมาวะ…งง กะตัวเอง (เค้าดังตั้งหลายปีแล้ว ไม่ใช่เพิ่งจะดังด้วย)
  • สุดท้าย…กรูอยากมีบล็อกบ้างอ่ะ?….แงๆๆ  😦
Idea
Idea by Clker-Free-Vector-Images via pixabay.com

ปิ๊งป่อง! คิออกและ (คิดออกแล้ว) ถามอากู๋ “Google” ดีกว่า หลังจากวันนั้นเป็นต้นมา ถ้าว่างจากงาน ผมก็เริ่มศึกษา เกี่ยวกับบล็อก เรื่อยมา (เป็นเดือนๆ นะคร๊าฟป๋ม) ลองผิดลองถูกมาเรื่อยๆ จนกระทั่งรู้สึก พอใจ กับ  WordPress แห่งนี้ ด้วยหน้าตาของบล็อกที่ดูง่าย สบายตา และ ได้ลองเริ่มเขียน เรื่องแรก,(ก่อนเรื่องนี้เสียอีก แต่!  ผมคิดว่ามันเป็นการชิมลาง 555) คือ เรื่อง 8 เคล็ดลับ เพื่อการนอนหลับที่ดี  เพราะคิดว่า เรื่องราวแบบนี้ น่าจะเป็นประโยชน์กับคนอ่านไม่มากก็น้อย เพราะผมพยายามใช้ความรู้ที่มี (อันน้อยนิด) ไปอ่านบทความภาษาอังกฤษ และ ก็แปลมาเป็นไทย เพื่อที่จะได้มีบทความที่ไม่ซ้ำใคร แต่! ก็ยังรู้สึกว่า การเขียนเรื่องราวแบบนี้ มันไม่ใช่ตัวของเรา เพราะเราต้องมานั่งแปลทีละประโยค (อ่านไปอ่านมา มันก็เลยดูติดๆ ขัดๆ) เมื่อคิดได้เช่นนี้แล้วล่ะก็ อย่ารอช้า กลับไปศึกษา วิธีการเขียนบล็อกใหม่ ว่าจะต้อง ทำยังไง? เริ่มต้นเขียนเรื่องอะไร? หลังจากเข้าไปศึกษาในหลายๆเว็บไซต์ เดี๋ยวนี้ ดีจริงๆ หาคำตอบง่ายมาก ต้องขอขอบคุณ อากู๋ – Google อีกครั้ง (เพราะถ้าเป็นเมื่อก่อนอยากจะรู้เรื่องอะไรล่ะก็ โน่น! ห้องสมุดอย่างเดียว) ถ้าคิดจะเขียนบล็อก แล้วทำให้มีคนอ่าน และ ติดตาม ควรเขียนเรื่องราวดังต่อไปนี้

  • เรื่องที่ตัวเองถนัด (ผมนี่ไม่ถนัดอะไรซักอย่าง แหะๆ…งั้นข้อนี้ผ่าน)
  • เรื่องที่ตัวเองสนใจ (อืม! อันนี้เก็บไปคิดเป็นการบ้านก่อน)
  • เรื่องการท่องเที่ยว ตามสถานที่ต่างๆ แนะนำโรงแรม หรือ ที่พัก (วันๆ ผมไม่ค่อยได้ไปไหนไกลจากบ้านเลย)
  • เรื่องอาหาร ไม่ว่าจะเป็นการกินอาหาร การทำอาหาร หรือ สูตรอาหาร (อันนี้ผมก็ไม่ถนัดเลย ส่วนเรื่องการกิน โดยส่วนตัว วันๆ ผมก็กิน อาหารง่ายๆ เช่น กระเพราราดข้าว ข้าวมันไก่ หรือ ก๋วยเตี๋ยว เป็นต้น)
  • เรื่องสุขภาพ ความงาม (อันนี้จบข่าว)
  • เรื่องกีฬา (ทุกวันนี้เปิดทีวี หรือ เฟสฯ ก็มีแต่ข่าวกีฬา เต็มไปหมด)
  • เขียนเรื่องที่เป็นความจริง (ข้อนี้แหล่ะ…ใช่เลย! คุณถึงได้อ่านบล็อกนี้อยู่ เพราะว่า..สิ่งที่ผมเขียนมาทั้งหมดนั้น คือ เรื่องจริงล้วนๆ)
start point
START POINT

และแล้ว..เรื่องนี้ จึงถือเป็น จุดเริ่มต้น ของบล็อกนี้ และ ผมได้ตั้งใจแล้วว่า ถ้าผมว่างเมื่อไหร่ ผมจะลงมือเขียนบล็อกทันที จะได้รู้จักกับคำว่า ใช้เวลาว่าง ให้เป็นประโยชน์ กับเขาบ้าง ถึงแม้ว่า จะมีผู้อ่าน หรือ ไม่ ก็ตาม ผมก็จะตั้งใจทำ และ จะทำมันให้ดีที่สุด

ก่อนจาก มีอยู่เรื่องนึง ที่ผมอยากจะบอก คือว่า จากการที่ผม ได้อ่านบทความต่างๆ (ช่วงนี้เริ่มอ่านเยอะ อิอิ) ผ่านสายตามาหลายๆเว็บไซต์ ผมเจออยู่คำๆหนึ่ง ซึ่งเหมือนๆกันนั่นก็คือ จะทำอย่างไรให้มีคนเข้ามาอ่านบล็อกของเรา คำตอบ คือ การทำ SEO (เอสอีโอ,ซีอีโอ หรือว่า เสียว ไม่รู้ว่า เค้าเรียกกันว่าอะไร เว็บไหนก็เขียนแต่ภาษาอังกฤษเหมือนกันหมด) การหา Keyword (คีย์เวิร์ด) สรุปแล้ว สองคำนี้มันคืออะไร? แค่เห็นก็ มึนตึ้บ แล้ว สำหรับกระผม (มีใครรู้ช่วยบอกทีเถิดครับ) ถ้าผมว่างล่ะก็ จะไปศึกษามา และ จะมาเล่าให้ฟังนะครับผม

ขอบคุณที่ติดตาม (พิมพ์ไปอย่างนั้นแหล่ะ ดูเท่ห์ดี ไม่รู้จะมีคนเข้ามาอ่านหรือเปล่า? แต่! ถ้ามีก็ขอบคุณครับผม 555)

สุดท้ายนี้ ผมคงต้องขอขอบคุณ คุณ CookieCoffee ด้วยครับ (ไม่ว่า…คุณจะรู้หรือไม่ ก็ตาม) เพราะว่า คุณได้เป็นแบบอย่าง”และ เป็น “แรงบันดาลใจ” ที่ชัดเจน! ที่ทำให้คนอย่างผม อยากจะเขียน หรือ มีบล็อก เป็นของตัวเองบ้าง และ ผมก็ทำมันสำเร็จแล้ว (ไม่รู้ว่าจะมีผู้อ่านหรือเปล่า) แต่! ถ้าท่านเป็นบุคคลหนึ่ง ซึ่งกำลังอ่านบทความนี้อยู่ ผมอยากจะถามสักนิดว่า..แล้วท่านล่ะ…คิดอยากจะทำอะไรบ้าง?

