“โปรไฟล์รูปไข่” ใน Twitter หรือที่เรียกกันว่า “แอคไข่” คือ รูปโปรไฟล์เบื้องต้นสำหรับผู้ใช้งาน บัญชีทวิตเตอร์ ที่ไม่ได้ทำการปรับเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ด้วยตัวเอง ถูกใช้งานมาตั้งแต่ ปี 2010 จนถึงปัจุบันเป็นเวลากว่า 7 ปีที่ผ่านมา แต่! กำลังจะกลายเป็นตำนาน และ ถึงการ อวสานโปรไฟล์รูปไข่ เมื่อ Twitter เปลี่ยนมาใช้รูปคนแทน

Twitter_รูปโปรไฟล์
Twitter อวสานรูปโปรไฟล์ไข่ ซึ่งถูกใช้งานมาตั้งแต่ปี 2010

Twitter ได้เปิดเผยข้อมูลผ่านทาง Official Blog ของ Twitter เองว่า ตลอด 7 ปีที่ผ่านมาทุกคนที่สร้างบัญชีใน Twitter จะเริ่มต้นด้วยรูปโปรไฟล์เริ่มต้นของพวกเขาซึ้่งเป็นรูปไข่ นี่เป็นวิธีที่สนุกสนานในการอ้างอิงว่าไข่จะถูกฟักเป็นนกที่ส่งทวีตทั้งหมดที่คุณเห็นใน Twitter! แต่ตอนนี้ถึงเวลาแล้วที่จะมีอะไรใหม่ ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่กระตุ้นให้ผู้คนอัปโหลดรูปถ่ายของตัวเอง เพื่อแสดงออกส่วนบุคคลมากขึ้น ดังนั้นในวันนี้เราจึงขอแนะนำรูปโปรไฟล์ดีฟอลต์ใหม่ ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้

  • ปีที่แล้วเรารีเฟรชแบรนด์ของเรา ด้วยรูปลักษณ์และความรู้สึกใหม่ ๆ เน้นความหลากหลาย และ ความชัดเจนของผู้คนทั่วโลกที่สร้างชุมชน Twitter ด้วยสีสัน และ ความสั่นสะเทือนทั้งหมด ในฐานะส่วนหนึ่งของงานของเรา เพื่อนำแนวคิดเหล่านี้มาสู่ผลิตภัณฑ์ เราตระหนักดีว่าถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ดีฟอลต์เพื่อช่วยให้มีการแสดงออกมากขึ้น
  • เราสังเกตเห็นว่า บางคนเก็บภาพโปรไฟล์เริ่มต้นของไข่ เพราะคิดว่ามันสนุก และ น่ารัก แต่เราต้องการให้ผู้คนใช้พื้นที่นี้ เพื่อแสดงให้เราเห็นว่าเขาคือใคร! ภาพเริ่มต้นใหม่ดูเหมือนเป็นสถานะว่าง หรือตัวยึดตำแหน่ง และ หวังว่าจะสนับสนุนให้ผู้คนได้อัปโหลดภาพที่แสดงออกถึงตัวตนที่แท้จริง
  • เราสังเกตเห็น รูปแบบพฤติกรรมที่เกิดขึ้น กับบัญชีที่สร้างขึ้นเพื่อล่วงละเมิดสิทธิของคนอื่น ๆ เท่านั้นโดยมักไม่ใช้เวลาในการปรับเปลี่ยนบัญชีของตน สิ่งนี้ได้สร้างความสัมพันธ์ระหว่าง ภาพโปรไฟล์ไข่เริ่มต้น กับพฤติกรรมเชิงลบ ซึ่งไม่ยุติธรรมต่อผู้ที่ยังใหม่กับ Twitter และ ยังไม่ได้ปรับเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ของบุคคลเหล่านี้
twitter_profile
การออกแบบ รูปโปรไฟล์ Twitter ในแบบต่างๆ

เราทำอย่างไร เกี่ยวกับแนวคิดรูปโปรไฟลฺ์ Twitter

ขั้นตอนแรกของเราคือ มองย้อนกลับไปดูรูปโปรไฟล์ที่เป็นค่าเริ่มต้นของ Twitter ตลอดทั้งปี ตอนแรก เราเลือกไข่ที่มีพื้นหลังเป็นสีที่แตกต่างกัน สำหรับแต่ละบัญชีใหม่เนื่องจากเราต้องการสิ่งที่สนุกสนานขี้เล่น และ มีเอกลักษณ์

สำหรับรูปโปรไฟล์ดีฟอลต์ใหม่ เราตัดสินใจว่า เราต้องการใช้ความคาดหวังที่มีอยู่ของผู้คนเกี่ยวกับรูปโปรไฟล์ที่เป็นค่าเริ่มต้น และ วิธีที่พวกเขาใช้เป็นตัวยึดชั่วคราว จากขั้นตอนนี้ เราได้ระบุชุดรูปแบบที่เป็นค่าเริ่มต้นรูปโปรไฟล์ใหม่ที่ควรมีดังนี้

  • ทั่วไป
  • ความเป็นสากล
  • จริงจัง
  • ไม่มีเครื่องหมายการค้า
  • ชั่วคราว
  • ครอบคลุมทั้งหมด

เราได้ทำซ้ำหลายครั้งเพื่อพัฒนารูปโปรไฟล์ใหม่ เพื่อให้แน่ใจว่า ได้แสดงลักษณะเหล่านั้น อันดับแรก เราได้สำรวจภาพสีเทา และ ภาพทั่วไป เพื่อให้ทราบว่ารูปโปรไฟล์นี้ มีจุดประสงค์เพื่อเป็นภาพชั่วคราว เรามองที่รูปถ่าย และ รูปแบบ สำหรับตัวเลข เราคิดเกี่ยวกับการรวมกันของรูปทรงกลมทั่วไป ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีเนื่องจาก ไม่มีคุณลักษณะทางกายภาพเด่น เนื่องจากภาพมักจะมีการติดต่อกับไอคอนแนวนอน เราจึงรู้สึกว่านี่เป็นเส้นทางที่ดีในการสำรวจ นอกจากนี้เรายังพิจารณารูปแบบเส้นแบบง่าย ๆ เพื่อลองสิ่งที่ไม่มีรูป

twitter-profile-1
รูปสัญลักษณ์แสดงความเป็น ชาย-หญิง จากป้ายหน้าห้องน้ำ

หลังจากตัดสินใจเลือกภาพแล้ว เราก็เริ่มการปรับแต่งของเรา เราต้องกำหนดวิธีการนำ ความคลอบคลุมทั้งหมด ไปสู่รูปโปรไฟล์เริ่มต้นของเรา เนื่องจากเราไม่ต้องการให้คนระบุเพศของตนใน Twitter เรารู้สึกว่าวงกลมของหัวในรูปนี้ ดูเหมือนจะเป็นผู้ชาย แม้ว่าจะไม่มีลักษณะการออกแบบที่บ่งบอกว่าเป็นผู้ชาย ดังนั้นสำหรับแรงบันดาลใจ เราจึงมองไปที่วิธีการที่ผู้หญิงแสดงให้เห็นในการยึดถือท่าทางทั่วไป เช่น ป้ายสัญลักษณ์ห้องน้ำ และ จะสังเกตเห็นว่า ความแตกต่างระหว่างเพศ คือรูปทรงของเสื้อผ้าของพวกเขา

twitter-profile-3
รูปโปรไฟล์ใหม่ใน Twitter

โดยไม่คำนึงว่า ผู้คนที่เชื่อมโยงรูปโปรไฟล์หัวกลมนั้น กับความเป็นชาย และ จากความสัมพันธ์นี้ เรารู้สึกว่าการสำรวจรูปร่างของศีรษะ เป็นเรื่องสำคัญ เราได้ทบทวนรูปแบบต่างๆของเรา แล้วเปลี่ยนทั้งหัวและไหล่ให้กว้างขึ้น รวมทั้งทุกเพศทุกวัย เมื่อไหล่กว้างขึ้น ภาพก็ดูเป็นผู้ชายมากเกินไป เราจึงลดความกว้างของไหล่ และ ปรับความสูงของรูป จากการทำซ้ำครั้งนี้เราจึงจบลงด้วยตัวเลขที่มีความสมดุลทางเพศมากขึ้น เราเลือกสีเทาเพราะรู้สึกว่าเป็นแบบชั่วคราวทั่วไป และ เป็นสากล ด้วยเหตุนี้เราจึงมีการผสมสีความคมชัดที่สูงขึ้น เพื่อให้ภาพนี้สามารถเข้าถึงได้สำหรับผู้ที่มีความบกพร่องทางสายตา เนื่องจากรูปแบบสีภาพโปรไฟล์ใหม่ จึงให้ความสำคัญน้อยกับบัญชีที่มีรูปโปรไฟล์ดีฟอลต์

 

เราหวังว่ารูปโปรไฟล์ใหม่ ที่เป็นค่าเริ่มต้นนี้ จะกระตุ้นให้ผู้คนแสดงออกใน Twitter มากขึ้น! เรายินดีรับฟังความคิดเห็นของคุณเสมอ ให้ @design เราอยากทราบว่าคุณคิดอย่างไร?

Source : Twitter Official Blog

All photo via Twitter Offical Blog

