สำหรับ​ผู้ที่ชื่นชอบ​ และ​ สะสม​ผ้ายันต์ ของ​ พระอาจารย์​ หรือ​ บรมครูหลายๆ​สำนัก​ หลายๆท่าน​ คงจะประสบปัญหาเดียวกัน นั่นก็คือ การเก็บรักษาผ้ายันต์ด้วยการพับเก็บไว้ แต่! พอเราจะนำมาใส่กรอบเพื่อบูชา ผ้ายันต์​เหล่านั้น​ ก็มีแต่รอยพับเต็มไปหมด ถ้านำไปใส่กรอบก็คงไม่สวยงามเหมือนเดิม 

วันนี้​ ผมจะมาแนะนำ “วิธีแก้​รอยพับของผ้ายันต์​ ให้​เรียบตึง​เหมือนใหม่” ด้วยวิธีง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน ก็เสร็จเรียบร้อยแล้ว งั้นเรามาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ

1. ให้เราทำการคลี่ผ้ายันต์​ ที่เราต้องการจะทำให้เรียบ​ออกมา

วิธี​แก้รอยพับของผ้ายันต์ให้เรียบตึงเหมือนใหม่
ผ้ายันต์ของท่านเจ้าคุณธงชัย​ สังเกตุ​รอยพับของผ้ายันต์ผืนนี้ (มีรอยพับอยู่หลายแห่ง)

2. เตรียมพระเอกของงาน นั่นก็คือ เตารีด​ และ​ โต๊ะรองรีดผ้า นั่นเอง

วิธี​แก้รอยพับของผ้ายันต์
พระเอกของงานอยู่นี่แล้ว

3. เสียบปลั๊กเตารีด หลังจากนั้นให้เราทำการ พลิกด้านหลังของผ้ายันต์​ขึ้นมา แล้วทำการรีดที่บริเวณด้านมุมของผ้ายันต์​ดูก่อน​ (เพื่อเป็นการเช็คว่า ผ้ายันต์​ผืน​นี้​ ถ้าถูกความร้อนแล้ว จะเกิดการหดตัว​จนเสียรูปทรงหรือไม่) เมื่อเช็คจนแน่ใจแล้ว ก็ให้ทำการรีดตรงบริเวณที่เกิดรอยพับ​ได้เลย (ระหว่างที่รีดอยู่ ให้สังเกตุหมึกที่ลงอักขระว่าเกิดอาการ​ เลอะ​ ซึม หรือ​ มีการเปลี่ยนแปลงสภาพหรือไม่ ควรระมัดระวังการรีด ไม่ให้ความร้อนนั้นสูงจนเกินไป อยู่​ตลอดเวลา) 

แก้รอยพับของผ้ายันต์​
ให้รีดที่ด้านหลังของผ้ายันต์

4. หลังจากที่รีดตามรอยพับแล้ว ผ้ายันต์​ของ​เรา​ก็จะกลับมาเรียบตึง​เหมือนใหม่อีกครั้งนึง​ ซึ่งเราสามารถนำไปใส่กรอบเพื่อบูชาได้ทันที

แก้ไข​ผ้ายันต์​มีรอยพับ
ผ้ายันต์​กลับมาเรียบตึง สวย​ เหมือนใหม่อีกครั้ง

ง่ายๆ​ เพียงเท่านี้​ เราก็​จะได้ผ้ายันต์ที่เรียบตึง สวย​ เหมือนใหม่​แล้ว​ แต่! อย่าไปพับเก็บเอาไว้อีกนะครับ เพราะ​จริงๆ​แล้ว​ เรายังมีวิธีการเก็บรักษาผ้ายันต์ที่ถูกต้องมาฝากกันครับ

ิธีการ​เก็บรักษา​ผ้ายันต์​ที่ถูกต้อง (คงสภาพเดิม​ ไร้รอยพับ) 

1. ให้​เรา​นำกระดาษอะไรก็ได้​ ที่ไม่แข็งจนเกินไปนัก และ​ มีขนาดที่ใหญ่กว่าผ้ายันต์​ที่เราต้องการจะเก็บรักษา เช่น​ กระดาษ​ปอนด์​ กระดาษ​โปสเตอร์​ (ของผมใช้กระดาษโปสเตอร์สีเหลือง ซึ่งมีอยู่แล้ว) เป็นต้น

2. นำกระดาษมาปูรองเป็นพื้น หลังจากนั้นให้นำผ้ายันต์วางลงบนกระดาษที่เราเตรียมไว้ 

วิธี​การเก็บรักษาผ้ายันต์
วิธี​การเก็บรักษาผ้ายันต์

3. ให้เราทำการม้วนกระดาษ จนสุดแผ่น หลังจากนั้นก็เอาหนังยางรัดไว้​แล้วจึงนำไปเก็บในที่ๆเราต้องการได้ทันที

วิธี​การเก็บรักษาผ้ายันต์
ม้วนจนสุดกระดาษ แล้วนำหนังยางมารัดไว้

เพียงเท่านี้​ ผ้ายันต์​ของเราก็จะคงสภาพเดิม ไร้รอยพับแล้วล่ะครับ

ต่อไปนี้เราก็จะมีผ้ายันต์​ ที่ยังคงสภาพเดิม ไร้รอยพับ สามารถนำไปใส่กรอบเพื่อบูชา หรือ​ จะเก็บ​เอาไว้​ให้ลูกหลานในสภาพเดิมๆได้อีกนานแสนนานกันแล้วล่ะครับ

ขอบคุณ​ที่ติดตาม

